Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Nha đam trị bệnh và dưỡng nhan - BanNuocDao.com


Điều lưu ý khi dùng nha đam là không dùng nhiều, tránh nguy cơ cao bị tác dụng phụ như: tháo dạ, mạch chậm, hạ nhiệt độ. Vì vậy, người bị trĩ, tiêu hóa kém, dễ bị tiêu chảy và thai phụ không nên dùng nha đam. 

Dân gian ứng dụng tính sát khuẩn của nha đam để chữa bệnh ngoài da. Khi bị đau, ngứa do côn trùng chích, chỉ cần dùng ruột nha đam bôi vào là dễ chịu ngay. Do nha đam có công dụng sát khuẩn nên hiệu quả trong các trường hợp da mặt bị nhiễm trùng, tróc da, đỏ da. Chỉ cần nạo lấy lớp ruột đắp lên da mặt hoặc dùng ruột nha đam thoa nhẹ lên mặt là cơn ngứa, rát “lặn” mất. Đắp vài lần sẽ thấy da mịn đẹp. 


Nha đam đặc biệt hiệu quả trong các trường hợp da bị mụn do nhiễm trùng và ăn nhiều “đồ nóng”. Tuy nha đam là mỹ phẩm giúp làm sáng, mịn da, hỗ trợ điều trị nám, nhưng không nên đắp quá thường xuyên, chỉ cần đắp mỗi tuần một - hai lần là đủ. Thời gian đắp chỉ cần 10 phút để nha đam phát huy công hiệu, trả lại cho làn da vẻ khỏe mạnh. Khi đắp cần nhớ không dùng cả vỏ vì vỏ nha đam sẽ khiến da có cảm giác bị ngứa, châm chích, rất khó chịu. 

Nha đam là loại cây dễ trồng, hình dáng lá lại đẹp, vì thế chỉ cần trồng một chậu nha đam trong nhà là có cả “thuốc” và “mỹ phẩm” cho gia đình khi cần. Cây nha đam dễ trồng, chịu nắng, ưa ẩm ướt. Chậu trồng nha đam cần có độ cao khoảng 2 tấc, đường kính 4 - 5 tấc để chúng sinh “con đàn cháu đống”.


Nha đam (còn gọi lô hội, long tu) là loại cây nổi tiếng bởi tác dụng làm đẹp, chữa bệnh. Đông y dùng nha đam làm thuốc bổ, hỗ trợ tiêu hóa và điều kinh.

Nha đam nấu với đường phèn, đậu xanh là món thanh nhiệt, nhuận tràng. Nhiều người cho rằng, làm nha đam khó, mất thời gian. Thực tế, muốn rút ngắn thời gian không khó, chỉ cần dùng dao cắt dọc hai bên gờ lá, dùng muỗng nạo lớp vỏ trên rồi nạo tiếp phần ruột ra khỏi lớp vỏ bên dưới. Nha đam bỏ vỏ nhào với muối hột, rửa lại dưới vòi nước cho hết nhớt. Sau khi làm sạch mới cắt nhỏ vừa ăn để nấu chè. Khi nấu chè, cần nấu đậu xanh trước, nêm đường phèn rồi mới cho nha đam vào, chè sôi là bắc xuống ngay. Món chè này ăn nóng hoặc lạnh đều ngon.

Nha đam làm sạch, trụng chín, trộn vào sữa chua sẽ tạo ra món sữa chua nha đam ngon miệng. Món ăn này tốt cho phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh vì cung cấp cho cơ thể các vitamin giúp chống lão hóa, đẹp da như: A, E, C; khoáng chất bảo vệ tim mạch như kali. Khi chọn mua nha đam, nên chọn loại lá nhỏ, bề ngang 4cm, bề dài 3 - 4 tấc, loại lớn hơn (có lá nặng gần cả ký) ăn không ngon. Chỉ cần 5 - 7 lá nhỏ là đủ cho nồi chè 4 - 5 người dùng.